Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH, ngày 22-6-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Ngày 15 và 16/10/2022, tại Học viện khoa học xã hội – Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, địa chỉ 477, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra buổi tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn dành cho cán bộ giảng viên, chuyên viên về việc “Phát triển chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận kết quả đầu ra” theo hướng dẫn của Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021.
PGS.TS Bùi Nguyên Khánh – Phó Giám đốc Học viện đã tham dự và phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn.
TS. Vũ Thị Phương Anh và TS. Lương Thị Hồng Gấm được lựa chọn là Giảng viên chính thức để thực hiện và tổ chức thành công buổi tập huấn và nhận được sự quan tâm của các thầy cô là cán bộ quản lý đào tạo và tham gia công tác quản lý, giảng dạy tại học viện với hai trình độ đào tạo Thạc sĩ và Tiến sĩ.
Nội dung của buổi tập huấn, bao gồm:
- Tổng quan về phát triển CTĐT
- Xây dựng mục tiêu giáo dục(PEO) và Kết quả học tập của
chương trình (PLO) - Thiết kế Khung CTĐT
- Xây dựng đề cương học phần
- Lựa chọn phương pháp dạy học và đánh giá
- Đánh giá CTĐT sau khi thiết kế
Ngoài việc cập nhật những điểm mới trong quy định chuẩn chương trình đào tạo các trình độ giáo dục đại học:
Thứ nhất, quy định của Thông tư yêu cầu việc xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo phải đảm bảo phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam cũng như chuẩn chương trình theo nhóm ngành, lĩnh vực.
Điều này giúp quản lý được chất lượng đào tạo đồng bộ, tránh tình trạng cùng một ngành ở cùng một trình độ được đào tạo ở các trường khác nhau nhưng không đảm bảo những chuẩn mực chung tối thiểu để đào tạo ra nhân lực của ngành nghề đào tạo đó.
Thứ hai, do chuẩn chương trình đào tạo là những yêu cầu tối thiểu, cốt lõi mà tất cả chương trình đào tạo cần phải đáp ứng nên các cơ sở giáo dục đại học hoàn toàn tự chủ và linh hoạt trong quá trình xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo để khẳng định uy tín, thương hiệu của trường mình.
Thứ ba, với tiếp cận xuyên suốt theo hướng quản lý chất lượng đầu ra, việc “đánh giá đạt chuẩn đầu ra chương trình đào tạo” được xem là một yêu cầu mới đối với quản lý chất lượng đào tạo. Cách tiếp cận quản lý chất lượng này yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học không chỉ minh bạch chuẩn đầu ra cho các bên liên quan mà còn phải cung cấp được minh chứng người tốt nghiệp đạt được những chuẩn đầu ra mà cơ sở giáo dục đại học đã tuyên bố với người học và các bên liên quan cũng như toàn xã hội.
Thứ tư, để đảm bảo quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học, Thông tư không quy định cụ thể theo hướng “cầm tay chỉ việc” mà quy định những yêu cầu cơ sở giáo dục đại học cũng như các bên liên quan cần thực hiện trong mỗi nội dung công việc liên quan đến chất lượng các chương trình đào tạo.
Thứ năm, các nội dung quy định về chuẩn chương trình đào tạo đảm bảo đầy đủ các yếu tố cấu thành để phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong đối với chương trình đào tạo, làm cơ sở đối sánh trong quá trình kiểm định chương trình đào tạo.
Cách tiếp cận này hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học có cơ chế “tự bảo vệ sức khỏe” bền vững cho các chương trình đào tạo và tạo tiền đề quan trọng để các chương trình đào tạo đạt được tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trong nước cũng như của quốc tế.
Thứ sáu, quản lý chuẩn đầu ra không chỉ dừng lại ở việc minh bạch chất lượng chương trình đào tạo cho các bên liên quan mà còn phải “sử dụng kết quả đánh giá chương trình đào tạo để cải tiến chất lượng liên tục”.
Việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực dành cho các cán bộ của Học viện khoa học xã hội thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo học viện trong việc xây dựng các chương trình đào tạo có chất lượng theo đúng quy đĩnh, đồng thời công khai đối với toàn xã hội về các yêu cầu và chuẩn chất lượng của các ngành mà Học viện đã, đang và tiếp tục đào tạo, là cơ sở để Học viện tiến hành công các kiểm định chất lượng giáo dục các chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục trong năm tiếp theo.